เมื่อความรวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ และปลอดภัยคือหัวใจที่ทุกธุรกิจต้องใส่ใจ เพื่อให้ตอบสนองตลาดของการแข่งขัน ทำให้หลายองค์กรเริ่มมองหาตัวช่วยเพื่อซัพพอร์ตให้งานในทุกๆ ด้านเกิดปัญหาน้อยที่สุด และหนึ่งในนั้นคือตัวช่วยดูแลธุรกิจอย่างระบบ Help desk
ปัจจุบันหลายๆ บริษัทได้มีระบบ Help desk เข้ามาช่วยในการดูแลธุรกิจและแก้ไขปัญหาระบบคอมพิวเตอร์เบื้องต้น เพื่อให้สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง เพราะเพียงสื่อสารผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์ อีเมล Line หรือ Facebook ก็สามารถติดต่อ ติดตาม พร้อมรายงานผลได้อย่างรวดเร็ว
ระบบ Help desk คืออะไร?
ระบบ Help desk คือโปรแกรมหรือชุดเครื่องมือที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือในการทำงานสำหรับผู้ประกอบธุรกิจ หรือผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับระบบที่ดูแลลูกค้า ทำให้การทำงานในด้านต่างๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น
- การติดต่อสื่อสารกับลูกค้า
- การรับคำปรักษา แจ้งปัญหา หรือแก้ไขปัญหา
- การจัดลำดับความสำคัญ
- การติดตามงานและรายงานผล
การทำงานของระบบ Help desk สามารถทำได้โดยการรวบรวมข้อมูลหรือปัญหาระบบต่างๆ ที่ลูกค้าได้ติดต่อเข้ามาผ่านช่องทางสื่อสาร โดยที่มีระบบใบสั่งงานหรือเรียกง่ายๆ ว่าระบบ Support Ticket และจะทำการจัดลำดับความสำคัญของงานลูกค้า และแบ่งแยกไปแต่ละฝ่ายโดยอัตโนมัติ ทำให้การติดตามงานหรือปัญหาระบบต่างๆ เป็นไปได้อย่างสะดวกสบาย
Help desk มีประโยชน์อย่างไรบ้าง?
1.จัดการกับฐานข้อมูลที่ซับซ้อน
สามารถบริหารจัดเก็บข้อมูลลูกค้าไว้ได้เพียงแพล็ตฟอร์มเดียว โดยข้อมูลการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าจากทุกช่องทางจะเก็บรวบรวมไว้ที่ Help desk ทำให้การแก้ไขปัญหาสามารถแก้ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ
2.ซัพพอร์ตลูกค้าได้ตลอดเวลา
เนื่องจากฝ่ายบริการสามารถแก้ไข้ปัญหาได้โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ทำให้การซัพพอร์ตลูกค้าเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้ไม่ว่าจะเกิดปัญหาขึ้นเวลาไหนก็สามารถจัดการได้ทุกที่ทุกเวลาที่ลูกค้าต้องการ
3.บริหารจัดประเภทและลำดับความสำคัญของระบบได้
เมื่อลูกค้าติดต่อฝ่ายบริการผ่านช่องทาง อีเมล โทรศัพท์ หรือสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆข้อมูลการติดต่อของลูกค้าจะถูกรวบรวมและแบ่งประเภทการบริการ จากนั้นทำการจัดลำดับหมายเลขการให้บริการตามความสำคัญของข้อมูลลูกค้า ทำให้สามารถแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้อย่างรวดเร็วเป็นตามลำดับ
4.ตอบสนองความต้องการของบริษัท
เนื่องจาก Help desk สามารถปรับแต่งเว็บไซต์หลังบ้านและจัดการกับปัญหาต่างๆของลูกค้าได้เองโดยไม่ต้องจ้างคนซัพพอร์ต จึงสามารถดูแลธุรกิจของลูกค้าได้ตั้งแต่บริษัทเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ หรือแม้กระทั่งบริษัทที่มีสาขาข้ามประเทศ
การที่มี Help desk เข้ามาช่วยเหลือการทำงานหรือแก้ไขปัญหาต่างๆเหล่านั้น ทำให้งานเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาจ้างเจ้าหน้าที่คอยมาดูแลจัดการปัญหา และยังสามารถติดตามงานต่างๆได้โดยไม่ต้องกังวลว่างานจะคืบหน้า เพราะมีชุดเครื่องมือของระบบ Help desk ที่คอยดูแลอยู่นั่นเอง