5 เหตุผลทำไม IT MA จึงตอบโจทย์องค์กร
1. บริการครอบคลุมตรวจเช็กทุกความเสี่ยง
การบริการแบบ IT MA ไม่ใช่เพียงการแก้ปัญหาตามการแจ้งของผู้ใช้งานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเข้าตรวจสอบงานทุกส่วนทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ให้คงสภาพดี สามารถใช้งานได้อย่างปกติอยู่ตลอดเวลา รวมถึงการประเมินอายุการใช้งาน และประเมินความเสียหายที่มีโอกาสเกิดขึ้นกับคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก โปรแกรม รวมถึงระบบเน็ตเวิร์ค อินเทอร์เน็ต อุปกรณ์ต่อพ่วง และการเชื่อมต่อต่างๆ ด้วยการดูแลอย่างครอบคลุมนี้ช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว และป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยทีมงานไอทีสามารถดูแลจัดการปัญหาได้ทั้งแบบรีโมท โทรศัพท์ และบริการหน้างาน ทั้งนี้เป็นไปตามระดับความยากของปัญหา
2. ตรวจสอบและกำหนดสิทธิ์การใช้เครื่องเซิร์ฟเวอร์
เครื่องเซิร์ฟเวอร์นั้นทำหน้าที่เป็นตัวการหลักในการคำนวณ ประมวลผล และส่งข้อมูลให้แก่เครื่องคอมพิวเตอร์ลูกข่ายอื่นๆ ดังนั้นการดูแลและป้องกันปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นกับเครื่องเซิร์ฟเวอร์จึงควรเป็นไปอย่างสม่ำเสมอ และมีการตรวจเช็กป้องกันปัญหาก่อนเกิดอย่างเป็นประจำ เพื่อไม่ให้เกิดภาวะเครื่องเซิร์ฟเวอร์ใช้งานไม่ได้ หรือถูกเข้าถึงโดยผู้ไม่มีสิทธิ์และสร้างความเสียหายกับตัวเครื่อง โปรแกรม หรือข้อมูลภายใน โดยเฉพาะช่วงที่หลายองค์กรปฏิบัติงานกับแบบ WFH หรือ พนักงานทำงานนอกสถานที่และต้องเข้าถึงข้อมูลจากภายนอก
3. การตรวจสอบ ป้องกันการใช้งานด้านไอทีอย่างผิดกฎหมาย
อุปกรณ์ไอทีในออฟฟิศบางเครื่องมีการเปิดสิทธิ์การใช้งานให้เจ้าของเครื่องสามารถจัดการข้อมูล ลงโปรแกรม หรือเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆ ได้อย่างไม่จำกัด ดังนั้นจึงมีโอกาสเสี่ยงที่อาจเกิดปัญหาการลง โปรแกรมที่ไม่ถูกลิขสิทธิ์ การเข้าเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม และผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ทั้งโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตามรวมถึงในเรื่องการกระทำที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเริ่มมีกฎหมายออกมาและจะประกาศบังคับใช้อย่างเป็นทางการในปี 2565 แต่ละองค์กรยิ่งต้องมีมาตรการในการเข้าถึงและป้องกันดูแลข้อมูลทั้งของบุคคลในองค์กร และลูกค้า หรือคู่ค้าให้ปลอดภัยจากภัยคุกคามทั้งจากคนภายในและภายนอก เพื่อป้องกันการทำผิดกฎหมายโดยบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่องค์กรต้องพลอยรับผิดชอบไปด้วย ดังนั้นหากมี IT MA เข้ามาช่วยดูแลอย่างต่อเนื่อง ก็จะทำให้องค์กรไม่ต้องเสี่ยงกับการกระทำผิดดังกล่าว
4. ทีมงานมีความสามารถได้รับการรับรองระดับสากล
การให้บริการ IT MA กับองค์กรต่างๆ แน่นอนว่าผู้ให้บริการต้องมีการคัดสรรทีมงานที่มีความสามารถ มีประสบการณ์ ซึ่งเท่านี้อาจยังไม่เพียงพอ เพราะเทคโนโลยีไอทีมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นทีมงานเองแม้จะมีความรู้ความสามารถและประสบการณ์อยู่แล้ว แต่ก็ยังต้องมีการอัปเดตเทรนด์ความรู้ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เพื่อนำมาปรับใช้อย่างรู้เท่าทันปัญหา ตรวจสอบและ ป้องกันความเสี่ยง ภัยคุกคาม ที่มีผลต่อระบบรักษาความปลอดภัยทางด้านไอทีรวมถึงยังต้องมีการเข้าอบรมเกี่ยวกับความรู้หรือเทคนิคเฉพาะเพื่อให้ได้รับการรับรองคุณภาพการดำเนินงานจากสถาบันระดับโลก ตามมาตรฐานสากลอีกด้วย
5. มีรายงานผลตรวจสอบได้และช่วยวางแผนงานไอที
IT MA ไม่เพียงบริการด้านงานไอทีเพียงอย่างเดียวแต่ยังมีรายงานเป็นประจำทุกเดือน เกี่ยวกับภาพรวมการตรวจสอบระบบ การแก้ปัญหาต่างๆ การตรวจสอบโปรแกรมละเมิดลิขสิทธิ์ และการประชุมสรุปผลการดูแลงานประจำเดือน พร้อมนำเสนอแผนพัฒนาด้านไอที และการให้คำปรึกษาโดยทีมงานวิศวกรมืออาชีพ เพื่อให้ได้ระบบงานไอทีที่เหมาะสมกับรูปแบบการดำเนินธุรกิจ และเท่าทันความเปลี่ยนแปลงยุคดิจิทัล ช่วยให้เจ้าของธุรกิจใช้เป็นตัวช่วยในการบริหารงานต่อไปได้ในอนาคตการดำเนนิธุรกิจในยุคปัจจุบันไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นการมีตัวช่วยให้งานบางส่วนง่ายขึ้นก็ย่อมเป็นผลดีที่จะช่วยผลักดันให้งานส่วนอื่นเดินต่อไปได้ ส่วนในมุมผู้บริหารเองก็ช่วยความกังวล โดยไม่ต้องบริหารกิจการแบบห่วงหน้าพะวงหลัง เพราะคุณสามารถวางความเชื่อมั่นในงานด้านไอทีไว้กับผู้ให้บริการ IT MA ได้เลย นี่จึงเหตุผลประกอบว่าทำไม IT MA จึงตอบโจทย์องค์กรยุคดิจิทัลได้มากกว่า
อัจฉริยะ คำพันยิ้มผู้เชี่ยวชาญด้านระบบคอมพิวเตอร์ประสบการณ์มากกว่า 10 ปี