เช็กให้ชัวร์ก่อนเรียกไอที กับ 8 ปัญหาคอมพิวเตอร์ที่ User มักมองข้าม

รู้หรือไม่? ปัญหาคอมพิวเตอร์ดัง เครื่องค้าง จอสั่น ปรินต์ไม่ออก เข้าระบบไม่ได้ หาไฟล์ไม่เจอ และอีกนานาปัญหาไอที มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ที่ User อย่างเราๆ ทำได้นอกจากการกด Restart เพราะเชื่อว่าจะจบได้ทุกปัญหาเสมือนเป็นยาครอบจักรวาล หรือเรียกหาไอทีทันทีทั้งที่บางทีปัญหาเหล่านั้นไม่ได้เกิดจากอุปกรณ์หรือระบบ แต่เป็น User เองที่ Error หากเพียงสังเกตสักนิดคุณอาจพบว่าคอมฯ ไม่ได้เสียบปลั๊กอยู่ก็เป็นได้…วันนี้ ดีไอทีซี จึงนำ 8 ปัญหาคอมพิวเตอร์ที่ User มักมองข้าม มาแนะนำกัน เผื่อไว้เตือนให้คิดและตั้งสติสักนิดก่อนเรียกไอที

 

8 ปัญหาคอมพิวเตอร์ที่ User มักมองข้าม

1. คอมพิวเตอร์เปิดไม่ติด

  • ลองตรวจสอบที่ปุ่มเปิด-ปิดหน้าจอ ว่าได้เปิดแล้วหรือยัง หรือตรวจเช็กที่ปลั๊กไฟเพราะอาจยังไม่ได้เสียบปลั๊กหรือไม่ได้เปิดสวิตช์ไฟ

2. จอคอมฯ ติดๆ ดับๆ หรือดับกะทันหัน

  • สันนิษฐานเบื้องต้นว่าปลั๊กจอคอมอาจหลวม ลองขยับให้แน่นขึ้น หรืออีกสาเหตุอาจเป็นที่เต้าเสียบปลั๊กไฟหลวม ควรเปลี่ยนปลั๊กเสียบสายไฟเพื่อป้องกันปัญหาไฟฟ้าเข้าระบบจ่ายไฟไม่เต็มที่

3. ดาวน์โหลดหรือเซฟไฟล์ไว้แต่หาไม่เจอ

  • ก่อนเรียกไอที ลองหาโฟลเดอร์ที่คิดว่าน่าจะเก็บไฟล์ไว้อีกครั้ง เพราะปัญหานี้ก็มักเกิดจากการจำโฟลเดอร์เก็บไฟล์ผิด หากเป็นไฟล์ที่เซฟไว้ อาจลองค้นหาจากชื่อไฟล์ที่ช่อง search
  • หากเป็นไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาให้เปิดเบราว์เซอร์ที่ใช้ดาวน์โหลด → เลือกที่แถบดาวน์โหลด → ดูประวัติไฟล์ที่ดาวน์โหลด แล้วกดแสดงในโฟลเดอร์

4. แอปพลิเคชันหรือโปรแกรมค้าง ใช้งานและปิดไม่ได้

  • ปัญหานี้เกิดจากการใช้งานหน่วยความจำหนักเกินไป แก้ไขด้วยการกด Ctrl + Alt + Del → เลือกโปรแกรมที่ค้าง หรือขึ้น Not Responding → คลิก End Task เพื่อปิดการใช้งานโปรแกรม จากนั้นให้เปิดโปรแกรมขึ้นมาใช้งานใหม่อีกครั้ง

5. ล็อกอิน account เข้าระบบไม่ได้

  • ปัญหาคลาสสิกชาวออฟฟิศที่มักโอดครวญถึงขั้นโวยวาย แถมยืนยันดิบดีว่า Username และ Password ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ แต่รู้หรือไม่หากทราบสาเหตุปัญหาแล้วคุณแทบไม่กล้าปริปากบอกใครเลย เพราะต้นเหตุนั้นง่ายมากๆ แค่คลิกเดียวจริงๆ → ลืมเปลี่ยนภาษา

6. คอมแฮงก์ขยับเมาส์ไม่ได้

  • ปัญหานี้ก่อนเรียกไอทีควรเช็กให้ดีก่อนว่าแท้จริงแล้วคอมแฮงก์หรือคนแฮงก์ โดยเริ่มจากเช็กที่ตัวเมาส์ หากเป็นแบบมีสายควรเช็กก่อนว่าเสียบเข้ากับคอมพิวเตอร์แล้วหรือยัง หรือหากเป็นเมาส์ไร้สายให้เช็กว่าเสียบ USB ของเมาส์แล้วหรือยัง หากเสียบแล้วยังใช้ไม่ได้ ให้เช็กแบตเตอรีที่ตัวเมาส์ว่าใส่แบตหรือมีแบตแล้วหรือไม่

7. เครื่องปรินต์ไม่ทำงาน สั่งปรินต์ไม่ออก

  • ปัญหานี้คล้ายเรื่องขยับเมาส์ไม่ได้ ดังนั้นก่อนยกหูเรียกไอทีลองสำรวจดังนี้ เครื่องปรินต์เตอร์เสียบปลั๊ก หรือเปิดไว้แล้วหรือยัง, สาย lan หลุดหรือไม่, อินเทอร์เน็ตใช้งานได้ไหม, มีงานที่สั่งไว้ค้างอยู่เยอะหรือเปล่า ถ้าสำรวจแล้วทุกอย่างปกติ และไม่สามารถแก้ปัญหาเองได้แล้วค่อยยกหูเรียกไอทีก็ยังไม่สาย

8. เข้าอินเทอร์เน็ตไม่ได้

  • ถือศูนย์กลางการใช้งานอุปกรณ์สำนักงาน เพราะสังเกตหลายๆ ที่ เมื่ออินเทอร์เน็ตใช้งานไม่ได้แต่ละที เสียหายเหมือนบ้านโดนไฟไหม้ ซึ่งกรณีนี้ถ้าเกิดจากเหตุสุดวิสัยอย่างไฟดับ หรือระบบเครือข่ายล่ม อันนั้นต้องรออย่างเดียว แต่ถ้าสถานการณ์โดยรอบปกติตั้งสติแล้วเช็กจุดต่างๆ รอบตัวก่อน เช่น สาย lan หลุดไหม ปิดเราเตอร์ไว้หรือเปล่า

ปัญหาคอมพิวเตอร์ถือเป็นปัญหาที่สร้างความปวดหัวให้ผู้ใช้งานเสมอมา โดยสาเหตุก็มาได้ทั้งจากความขัดข้องของตัวอุปกรณ์หรือระบบเองที่ต้องพึ่งไอทีช่วยจัดการเท่านั้น และอีกกรณีคือปัญหาที่ตัวอุปกรณ์ไม่หนักแต่พฤติกรรมของผู้ใช้งานพาให้ไอทีหนักใจก็มี ดังนั้นการรู้ต้นสายปลายเหตุและรู้จักสันนิษฐานปัญหาเบื้องต้นได้จะช่วยให้ทั้งคุณและไอทีไม่ต้องเสียเวลาอีกต่อไป

อัจฉริยะ คำพันยิ้ม
ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบคอมพิวเตอร์
ประสบการณ์มากกว่า 10 ปี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น